0-7426-0200
info@skru.ac.th
Follow Us:

เพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

ปีงบประมาณ

2568

วัตถุประสงค์โครงการ

1 เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชาวบ้านและธุรกิจท้องถิ่น โดยการสนับสนุนและพัฒนาสินค้าพื้นเมืองให้ก้าวไกลไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น 2 เพื่อรักษาและส่งเสริมวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเขาขาวให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง 3 เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4 เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชนโดยการจัดอบรมและสัมมนาเพื่อเพิ่มทักษะและความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ชุมชนสามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน 5 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมและสัมผัสกับความงามและวิถีชีวิตของชาวเขาขาวในแบบที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม 6 เพื่อสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรชุมชนในการพัฒนาที่ยั่งยืน

สรุปผลโครงการ

เชิงปริมาณ : 1 ชุมชนตำบลเขาขาวได้แสดงออกถึงอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนได้อย่างชัดเจน จำนวน 1 ชุมชน 2 มหาวิทยาลัยมีฐานข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับของดีเขาขาว จำนวน 1 องค์ความรู้ 3 ชุมชนตำบลเขาขาวมีสื่อการรับรู้ Soft power จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยผ่านคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์ของดีเขาขาว จำนวน 1 เรื่อง 4 มหาวิทยาลัยมีช่องทางการใช้สื่อสร้างสรรค์ Soft power ที่สร้างสรรค์จากอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้เกิดการรับรู้ได้อย่างน้อย 2 ช่องทาง เชิงคุณภาพ : 1 ชุมชนตำบลเขาขาวได้รับการพัฒนา Soft power อย่างน้อย 1 ชุมชน 2 ชุมชนตำบลเขาขาว มีดัชนีความสุขมวลรวม (GHV) เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% 3 ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัยมีทักษะที่ดีขึ้นร้อยละ 20 4 ชุมชนตำบลเขาขาวได้นำข้าวเม่ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำผลิตภัณฑ์ Soft power ที่นำอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า อย่างน้อยจำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ 5 ร้อยละ 60 ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา Soft power โดยการนำอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าจำหน่ายได้ เชิงเวลา : สามารถดำเนินงานโครงการได้ทันตามเวลาที่กำหนด เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม : 570,200 บาท ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต : 576,500/40 = 14,255 บาท/คน