กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง อบรมการพัฒนานวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์สู่การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ปีงบประมาณ
2566
วัตถุประสงค์โครงการ
1. เพื่อมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง โดยทำงานร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน หน่วยงานในพื้นที่และเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ในการนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี ไปช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเป้าหมายให้เกิดความเข้มแข็งและพัฒนาท้องถิ่นได้ตรงตามบริบทของชุมชนโดยการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และวิทยาการคำนวณ เพื่อให้ใช้ทักษะการโค้ดเพื่อการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสู่ผู้เรียน ผู้เรียนเกิดทักษะการโค้ดเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดค้นและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาตนเอง ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน
3.เพื่อให้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ และสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมการสอนวิทยาการคำนวณให้ผู้เรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดค้นและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาตนเอง ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน
สรุปผลโครงการ
เชิงปริมาณ
- จำนวนโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 7 โรงเรียน ในพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง
- จำนวนครูและผู้บริหาร จำนวน 31 คน
- จำนวนนักเรียน 600 คน
เชิงคุณภาพ
- ครูสามารถพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- ผู้เรียนสามารถใช้สื่อหุ่นยนต์และระบบสมองกลฝังตัวในการพัฒนาโครงงานแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ประโยชน์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในแต่ละด้านไม่ต่ำกว่าระดับ 4.00