ลำดับ |
ชื่อโครงการ |
ปีงบประมาณ |
วัตถุประสงค์ |
ตัวชี้วัด/เป้าหมาย |
เป้าหมาย SDGs |
ภาพ |
1 |
กิจกรรมที่ 2 ปฐมนิเทศนักศึกษา ภาคปกติ คณะเทคโนโลยี อุตสาหกรรม ประจำปี การศึกษา 2566 (35,000 บาท) |
2566 |
1. เพื่อให้นักศึกษาใหม่เกิดความรู้ด้านค่านิยมร่วมในองค์กร และนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้
2. เพื่อให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพ และนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินการด้านกิจกรรมได้
3. เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้นักศึกษาในด้านประสบการณ์ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
4. เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม และให้ความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม
|
1. เชิงปริมาณ นักศึกษาใหม่ภาคปกติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 272 คน เข้าร่วมโครงการ
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. เชิงคุณภาพ
2.1 มีการส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิ อย่างน้อย 1 ด้าน
2.2 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.3 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.4 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
3. เชิงเวลา สามารถจัดกิจกรรมได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
4. เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 34,900 บาท
5. ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 34,900/272 = 128.31 บาทต่อคน
|
เป้าหมายที่ 1 เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 8 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 17 |
 |
2 |
กิจกรรมที่ 32 อบรมเชิงปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยีศิลปหัตถกรรม ท้องถิ่นและภูมิภาค ครั้งที่ 13 (คทอ.) (78,600 บาท) |
2566 |
1. เพื่อกำกับติดตามระบบและกลไกการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของคณะ
2. เพื่อนำความรู้การบูรณาการกับการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมท้องถิ่น
3. เพื่อทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สืบทอด อนุรักษ์และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมทางด้านศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นภาคใต้
|
1.เชิงปริมาณ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ภาคปกติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 200 คน เข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. เชิงคุณภาพ
2.1 มีการส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิ อย่างน้อย 1 ด้าน
2.2 ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ความเข้าใจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.3 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.4 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
3 .เชิงเวลา สามารถจัดกิจกรรมได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
4. เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 78,600 บาท
5. ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 78,600/200 = 393 บาทต่อคน
|
เป้าหมายที่ 1 เป้าหมายที่ 2 เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 8 เป้าหมายที่ 10 |
 |
3 |
กิจกรรมที่ 3.4.1 อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอมครบวงจร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมนาสวนควนเล |
2566 |
2.1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอมครบวงจร
2.2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอมครบวงจรมาพัฒนาศูนย์ฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม
|
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 สมาชิกศูนย์การเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอมครบวงจร จำนวน 20 คน เข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.1.2 ได้โปรแกรมการท่องเที่ยวของศูนย์การเรียนรู้มะพร้าวน้ำหอมครบวงจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม: นาสวนควนเล อย่างน้อย 1 โปรแกรม
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 รายได้ของประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 15
3.2.2 ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการยกระดับให้พ้นเส้นความยากจน ร้อยละ 60
3.2.3 นวัตกรชุมชนเพื่อขจัดความยากจนร่วมกับหน่วยงานภายนอก จำนวน 3 คน
3.2.4 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2.5 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2.6 ผู้เข้าร่วมโครงการคาดว่าสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
3.3 เชิงเวลา
3.3.1 สามารถดำเนินงานตามแผนงานได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
3.4 เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 108,000 บาท
3.5 ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 108,000/60 = 1,800 บาทต่อคน
|
เป้าหมายที่ 1 เป้าหมายที่ 2 เป้าหมายที่ 8 เป้าหมายที่ 9 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 17 |
 |
4 |
กิจกรรมที่ 3.4.2 อบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างตู้ตากอาหารทะเลแปรรูปสองระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของกลุ่มประมงบ้านบ่ออิฐ |
2566 |
2.1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการสร้างตู้และแปรรูปอาหารทะเลด้วยตู้ตากอาหารทะเลแปรรูปแบบสองระบบได้
2.2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการสร้างตู้ตากอาหารทะเลแปรรูปสองระบบไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มประมงบ้านบ่ออิฐ
|
3. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 สมาชิกกลุ่มประมง หมู่ที่ 8 ตำบลเกาะแต้ว จำนวน 20 คน ประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลเกาะแต้ว, ตัวแทนจากเทศบาลตำบลเกาะแต้ว, เกษตรกรในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลเกาะแต้ว และพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 10 คน เข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.1.2 ได้ต้นแบบตู้ตากอาหารทะเลแปรรูปแบบสองระบบที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับกลุ่มประมงหมู่ที่ 8 ตำบลเกาะแต้ว จำนวน 2 ตู้
3.1.3 นวัตกรชุมชนเพื่อขจัดความยากจนร่วมกับหน่วยงานภายนอก จำนวน 3 คน
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 รายได้ของประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 15
3.2.2 ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการยกระดับให้พ้นเส้นความยากจน ร้อยละ 60
3.2.3 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2.4 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2.5 ผู้เข้าร่วมโครงการคาดว่าสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
3.3 เชิงเวลา สามารถดำเนินงานตามแผนงานได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
3.4 เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 145,000 บาท
3.5 ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 145,000/30 = 4,833.33 บาทต่อคน
|
เป้าหมายที่ 1 เป้าหมายที่ 2 เป้าหมายที่ 8 เป้าหมายที่ 9 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 17 |
 |
5 |
ค่ายพัฒนาศักยภาพหลักสูตรและครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในระบบการศึกษาด้วยแนวทางเชิงสมรรถนะวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
2566 |
2.1 เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครู/อาจารย์ในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐภายใต้มิติด้านการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
2.2 เพื่อพัฒนาปรับปรุงกระบวนการจัดการศึกษาผ่านค่ายพัฒนาศักยภาพหลักสูตรและครูผู้สอนสอนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในระบบการศึกษา ด้วยแนวทางจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เสริมสมรรถนะ
ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามฐานสมรรถนะ
2.3 เพื่อติดตามและให้คำปรึกษาการสอนจริงในชั้นเรียนผ่านการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอน
ในชั้นเรียน |
- เชิงปริมาณ ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คน เข้าร่วมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- เชิงคุณภาพ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการสอนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- เชิงเวลา สามารถจัดกิจกรรมได้เสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด
- เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 537,500 บาท
- ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 537,500 /70 = 7,678.57 บาท/คน
|
เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 10 |
 |
6 |
โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนกองทุนการศึกษา กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ค่ายสื่อสร้างสรรค์เพื่อการสอนภาษาไทย(129,300 บาท) |
2566 |
1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการอ่าน การเขียน สำหรับเพิ่มทักษะการอ่าน ออก เขียนได้ของนักเรียน
2) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับการเป็นครูในอนาคต
|
- เชิงปริมาณ
1) มหาวิทยาลัยมีนวัตกรรมด้านการอ่านออกเขียนได้ อย่างน้อย 1 นวัตกรรม
- เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย
- เชิงเวลา สามารถดำเนินโครงการ/จัดกิจกรรมเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนด
- เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 204,700 บาท
- ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 204,700/300 = 682.34 บาท/คน
|
เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 16 |
 |
7 |
โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กิจกรรมที่ 1.3 อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ค่ายสื่อสร้างสรรค์เพื่อการสอนภาษาไทย(129,300 บาท) |
2566 |
1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการอ่าน เขียน สำหรับเพิ่มทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน
2) เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับการเป็นครูในอนาคต
|
- เชิงปริมาณ
1) มหาวิทยาลัยมีนวัตกรรมด้านการอ่านออกเขียนได้ อย่างน้อย 1 นวัตกรรม
- เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย
2) นักเรียนมีศักยภาพด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับการเป็นครูในอนาคต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- เชิงเวลา สามารถดำเนินโครงการ/จัดกิจกรรมเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนด
- เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 129,300 บาท
- ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 129,300/180 = 718.33 บาท/คน
|
เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 16 |
 |
8 |
ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนกองทุนการศึกษา กิจกรรมที่ 11 ประชุมเพื่อทบทวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน(43,800 บาท) |
2566 |
1) เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูความสามารถทางการเรียนรู้ (learning recovery)
2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สูงขึ้น
|
- เชิงปริมาณ
1) คณะครุศาสตร์มีนวัตกรรมในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 3 นวัตกรรม
2) ครูที่เข้ารับการอบรมร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ไม่ต่ำกว่าระดับ 4.00
- เชิงคุณภาพ
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สพฐ. และโรงเรียนกองทุนการศึกษามีพัฒนาการที่สูงขึ้นร้อยละ 3
- เชิงเวลา สามารถดำเนินโครงการ/จัดกิจกรรมเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนด
- เชิงต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรม 43,800 บาท
- ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต 43,800/78 = 561.53 บาท/คน
|
เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 10 เป้าหมายที่ 16 |
 |
9 |
โครงการพัฒนาสรรถนะครูสู่มืออาชีพ กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาและปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู ให้มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ |
2567 |
พระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้กล่าวไว้ ในหมวด 4 แนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม การจัดกระบวนการเรียนรู้ต้องบูรณาการ ความรู้ต่าง ๆ รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
ซึ่งหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ไว้ 4 ประการ เช่น รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ คือ ความสามารถ ในการสื่อสาร ความสามารถด้านการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ซึ่งคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ และ สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน ที่กล่าวมา
มีความสำคัญในการดำเนินการพัฒนาผู้เรียนของครูผู้สอน โดยสามารถนําไปปรับใช้ ในการสร้างรูปแบบกระบวนการและกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ของตนเองได้ เพื่อปลูกฝังและพัฒนาผู้เรียน ให้เป็นผู้ที่มีความรู้
คู่คุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และมีสมรรถนะสำคัญ สำหรับการดำรงชีวิตในสังคม และนโยบาย สพฐ. ปี 66 ข้อ 3 ด้านคุณภาพการศึกษา ข้อ 3.5 ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิชาการด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์ต่าง ๆ พัฒนาผู้บริหารให้มี “ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง” ปรับบริบทของครูจาก “ผู้สอน” เป็น "โค้ช" ที่อํานวยการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มุ่งสู่การยกระดับครูสู่วิชาชีพชั้นสูง มีจรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งมีจิตวิญญาณความเป็นครูสมรรถนะหลักของครูในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู และสมรรถนะ
ตามสายปฏิบัติงานในด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียนและการบริหารจัดการ ชั้นเรียนถือเป็นสมรรถนะที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาสมรรถนะครูดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้เกิดการสร้างผลผลิตหรือผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้หลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเรียนรู้ เข้าใจ หลักการ วิธีการและองค์ความรู้ใหม่ที่มีความหลากหลายในสังคมทำให้สามารถพัฒนา ปรับปรุง และสามารถสร้างผลผลิตทางนวัตกรรมรูปแบบใหม่เพื่อให้เกิดการยกระดับการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน ด้วยการปลูกฝัง
จิตวิญญาณความเป็นครู มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ครูผู้สอนมีการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการกำกับ ติดตาม ให้คําชี้แนะในการจัดการเรียนรู้
ในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูทุกภูมิภาคได้รับการพัฒนาได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้คำปรึกษา
ในการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นครูมืออาชีพ และจากการดำเนินโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ Active Learning แบบ Fundamental AL Training ที่ผ่านมาทำให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาด้านกระบวนการการจัดการเรียนรู้ Active Learning แบบ Fundamental AL Training และได้นําไปจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ตามบริบทของตนเอง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาครูด้าน Active Learning โดยสำนักต่าง ๆ ได้แก่ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ รวมถึงหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ
จากเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะครูสู่มืออาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านคุณธรรม จริยธรรม การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) และมีการพัฒนา ตนเองเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) สอดคล้องกับสมรรถนะ วิชาชีพทั้งยังจัดให้มีพี่เลี้ยงสามารถให้คำปรึกษาแนะนํา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้คำปรึกษาถึงห้องเรียน กระจายทุกภูมิภาค ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ทำให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มีนวัตกรรมการจัดการ เรียนรู้เชิงรุกที่ประสบความสำเร็จ หรือ ผลงานที่เป็นแบบอย่างได้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามที่หลักสูตรกำหนด
|
- เชิงปริมาณ
1) ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่อยู่ในเครือข่าย เข้าร่วมการพัฒนาไม่น้อยกว่า 550 คน
- เชิงคุณภาพ
1) ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับครู คุณลักษณะของครูที่ดี และสามารถนำไปปรับใช้กับผู้เรียนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
2) ผู้เข้ารับการพัฒนาผ่านการอบรมและปลูกจิตวิญญาณความเป็นครูให้มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยผ่านเกณฑ์การประเมินไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- เชิงเวลา สามารถดำเนินโครงการ/จัดกิจกรรมเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนด
|
เป้าหมายที่ 4 เป้าหมายที่ 10 |
 |